2584 lượt xem

Tìm hiểu về con báo

con báo

Trong thế giới động vật hoang dã có không ít loài thú ăn thịt đáng sợ và nguy hiểm. Nhưng hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về con báo –  một loài động vật ăn thịt họ nhà mèo với khả năng săn mồi cừ khôi trên các đồng cỏ lớn.

Con báo tên tiếng anh: Leopard

Phân loại báo, báo ăn gì ?

Tên gọi chung cho các loài báo. Tuy nhiên nếu gọi theo cách phân loại báo thì loài động vật này lại có rất nhiều tên gọi khác nhau theo từng loài.

Cụ thể là báo được phân loại với một số loài như:

  • Báo hoa mai
  • Báo gấm
  • Báo săn
  • Báo tuyết
  • Báo đốm…

Và thức ăn chính của chúng là thịt động vật như: linh dương, hưu, lợn rừng, dê, bò…..

Đặc tính nổi bật của loài báo.

Loài báo thường sinh sống ở vùng Châu Phi, trên các thảo nguyên và đồng cỏ lớn hay một số khu rừng.

Chúng có thân hình khá nhỏ gọn nên khả năng di chuyển rất nhanh nhẹn. Theo một số cuộc khảo sát thì báo được xem là loài động vật săn mồi thông minh và nhanh nhẹn nhất trong tất cả các loài động vật ăn thịt trên cạn.

Với đặc điểm cấu tạo là thân hình thon gọn, dài và một cái đầu nhỏ nhưng hết sức nhanh nhẹn cùng với phần lưng uyển chuyển giúp những con báo có tốc độ di chuyển thần tốc với tốc độ tối đa lên đến 120km/h. Nhờ vậy mà các cuộc đi săn thường có tỉ lệ thành công trên 50%.

Ngoài lợi thế về ngoại hình thì cặp mắt tinh tường và khả năng phản xạ nhạy bén cũng là một trong những yếu tố nổi bật giúp cho chúng tóm gọn được con mồi một cách nhanh gọn nhất.

Săn mồi và sinh sản.

Ngoài việc vận dụng tốc độ để săn mồi thì những con báo cũng dùng cả trí thông minh của mình để phán đoán hướng tẩu thoát của con mồi. Đó chính là một cách xử lý rất thông minh giúp nó không mất quá nhiều sức lực nhưng vẫn có thể tóm gọn được con mồi.

Trung bình thì mỗi ngày một con báo trưởng thành có thể tiêu thụ 40kg thịt hoặc tùy thuộc vào môi trường sống của nó. Thông thường báo đực trưởng thành ở độ tuổi 20-24 tháng còn báo cái từ 21-22 tháng là có thể giao phối và sinh sản.

Hầu hết báo cái giao phối và sinh con một mình, hay nói cách khác là chúng thường thích làm bà mẹ đơn thân chăm sóc con cái của chúng hơn là gia nhập thành một gia đình lớn để bảo vệ lẫn nhau.

Chính tập tính này khiến cho báo con có khả năng sống sót rất ít trong năm đầu tiên vì chúng luôn luôn bị những loài thú ăn thịt lớn đe dọa.

Hai đối thủ đáng gờm nhất của báo mẹ đó chính là linh cẩu và sư tử, tuy báo con không phải là thức ăn ưa thích linh cẩu và sư tử nhưng do sự cạnh tranh về nguồn thức ăn mà chúng luôn săn lùng báo con để tiêu diệt nhằm giảm bớt đối thủ săn mồi của chúng trên các đồng cỏ.

Chính vì vậy mà báo mẹ thường sẵn sàng xả thân để bảo vệ con mình và chúng thường giấu báo con rất kỹ trước khi đi săn.

Trong quãng thời gian chăm sóc báo con thì báo mẹ sẽ giúp cho báo con biết được kỹ năng săn mồi và tự lập sau 18 tháng chúng sẽ rời bỏ con và khi đó những con báo con sẽ có một hành trình mới cho mình.

Hiện nay do lượng săn bắn khá lớn mà số lượng báo đã suy giảm đáng mức báo động. Hiện nay một số loài báo đã được liệt kê vào danh sách được bảo vệ và cấm săn bắt để bảo tồn sự đa dạng về sinh vật trên thế giới.

Hơn ai hết chúng ta ý thức được bất cứ loài vật nào trên trái đất này cũng cần được bảo vệ và duy trì sự sống. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau chung tay, góp sức để bảo vệ các loài động vật trước nguy cơ tuyệt chủng nhé.

CHIA SẺ NGAY BÀI VIẾT LÊN MXH
Share on Facebook
Facebook
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Pin on Pinterest
Pinterest
0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *