250 lượt xem

Bật mí cách phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng chi tiết

Quá trình nghiên cứu thuốc rất khắt khe và phức tạp

 

Thuốc và thực phẩm chức năng có hình thái rất giống nhau. Cả hai loại đều được sản xuất dưới dạng viên nang, viên nén, con nhộng,… Tuy diện mạo giống nhau nhưng hai sản phẩm uống này rất khác nhau về công dụng, bảng thành phần và chỉ định. 

Nhiều lần sử dụng hai sản phẩm này nhưng bạn có thực sự phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng rõ ràng? 

Định nghĩa về thuốc và thực phẩm chức năng chính xác

Bật mí cách phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng chi tiết
Bật mí cách phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng chi tiết

Đầu tiên, chúng ta cần phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng qua định nghĩa.  

Thực phẩm chức năng

Bộ Y Tế đã công bố thực phẩm chức năng là sản phẩm hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người. Tác dụng chính là bổ sung dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng, từ đó hạn chế nguy cơ gây bệnh.

Thực phẩm chức năng gồm hai loại chính là: TPCN thông thường (rau xanh, trái cây,.) và TPCN tăng cường (vitamin tổng hợp, canxi tăng cường,..).  

Tùy vào công dụng, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng mà thực phẩm chức năng còn có bốn tên gọi khác là: thực phẩm bổ sung, thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay sản phẩm dinh dưỡng y khoa. 

Thuốc 

Căn cứ vào điều số 2 Luật Dược năm 2016, Bộ Y tế đã quy định thuốc là chế phẩm y học có chứa dược chất hoặc dược liệu an toàn người, được dùng với mục đích phòng bệnh, chẩn đoán bệnh, chữa bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể,.. Thuốc bao gồm các loại thuốc cổ truyền, thuốc hóa dược, thuốc dược liệu, vắc xin và sinh phẩm.

Dựa vào trạng thái, dược tính hay thành phần mà người ta có nhiều cách chia thuốc khác nhau. 

Hiểu đúng về công dụng của thực phẩm bổ sung (TPCN)

Hiểu đúng về công dụng của thực phẩm bổ sung (TPCN)
Hiểu đúng về công dụng của thực phẩm bổ sung (TPCN)

Hiểu đúng về công dụng của TPCN cũng là một cách phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng. 

Thực phẩm chức năng có công dụng chính là bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết hỗ trợ chức năng cho những cơ quan trong cơ thể người, có tác dụng cung cấp dinh dưỡng, giúp tăng sức đề kháng. Từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. 

Thực phẩm chức năng có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể người một cách nhanh chóng. Có thể nói hiện nay hơn 90% vitamin và khoáng chất cần thiết cho hoạt động sống của con người đều đã được sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng. 

Với sự phát triển của máy móc và công nghệ hiện đại như ngày nay, rất nhiều thực phẩm chức năng được chiết xuất dưới dạng phân tử nano siêu nhỏ. Khi đưa vào cơ thể người, chúng hấp thụ với tốc độ cực kỳ nhanh và mang lại hiệu quả cao. Mùi vị và hình thái của thực phẩm chức năng cũng ngày một hoàn thiện và đa dạng nên rất dễ sử dụng.   

Vì vậy, thực phẩm chức năng rất được ưa chuộng tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Chúng không thể thay thế bữa ăn chính nhưng có thể tạm thời thay thế khi cần thiết. 

Ví dụ: hầu hết trẻ con đều không thích ăn rau hoặc chỉ ăn được rất ít. Vì vậy, một viên bổ sung chất xơ hàng ngày là rất cần thiết.  

Tuy nhiên, với sự gia tăng của tình trạng lạm dụng thực phẩm chức năng thì việc thổi phồng công dụng là điều không thể tránh khỏi. Rất nhiều nhà bán hàng sử dụng lối chơi chữ để lừa dối khách hàng, thổi phồng sản phẩm nhằm mục đích bán giá cao.  Điển hình là một sản phẩm Omega 3 của Mỹ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh rối loạn mỡ máu, bệnh tim mạch và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhưng được quảng cáo thêm cả công dụng giúp phát triển não bộ.  

Xem thêm: Vital Enzyme Chính Hãng Tăng Sức Đề Kháng, Thải Độc Tố

Phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng 

Phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng có ba cách: dựa trên định nghĩa (đã nêu ở trên), dựa trên số đăng ký và dựa trên tính chất. 

Dựa trên số đăng ký

Phân biệt thuốc và TPCN qua số đăng ký (SĐK)
Phân biệt thuốc và TPCN qua số đăng ký (SĐK)

Số đăng ký thuốc (SĐK): là ký hiệu (gồm các chữ và số) được các đơn vị chức năng của Bộ Y tế cấp để chứng nhận thuốc hoặc sinh phẩm đó được phép lưu hành ở Việt Nam. Số đăng ký là phần dung bắt buộc phải có trên nhãn của tất cả các loại thuốc.

Cấu trúc của SĐK thuốc như sau: V… – Số thứ tự được cấp – Năm cấp. 

Trong đó:

  • Phần 1: gồm các ký hiệu như VN (đối với thuốc nhập khẩu); VD, VS (đối với thuốc sản xuất trong nước).
  • Phần 2: gồm một dãy số thứ tự không giới hạn số lượng số, được cấp cho từng loại thuốc theo quy định của đơn vị quản lý.
  • Phần 3: số thể hiện năm thuốc đó được cấp số đăng ký.

Số đăng ký (SĐK) TPCN: 

  • Được cấp bởi Cục an toàn thực phẩm theo cấu trúc: Số thứ tự / Năm cấp / ATTP-TNCB hoặc ĐKSP
  • Đăng ký trên giấy xác nhận được cấp bởi Cục an toàn thực phẩm theo cấu trúc: số thứ tự/năm cấp/ATTP-XNCB
  • Được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh/ thành phố cấp theo cấu trúc: số thứ tự/năm cấp/YT+Tên viết tắt tỉnh, thành phố-TNCB và số thứ tự/năm cấp)/YT+tên viết tắt tỉnh, thành phố-XNCB

Dựa trên tính chất 

Quá trình nghiên cứu thuốc rất khắt khe và phức tạp
Quá trình nghiên cứu thuốc rất khắt khe và phức tạp

Thuốc chữa bệnh tham gia trực tiếp vào các hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Thuốc sẽ làm thay đổi cấu trúc sinh lý/ bệnh lý của cơ thể giúp sửa chữa tổn thương, làm giảm các triệu chứng, phục hồi các chức năng của cơ quan,…

Để điều chế thuốc thành công, nhà nghiên cứu cần trải qua một quy trình ghi chép nghiêm ngặt và phức tạp về nguyên liệu chất/ hợp chất, công dụng và luật định, sự chuyển hóa trong cơ thể đào thải, tác dụng phụ,… Tổ chức FDA (Mỹ) quy định số đăng ký của một loại thuốc chỉ có giá trị tối đa trong 10 năm. Hết hạn 10 năm, thuốc sẽ phải trải qua thử nghiệm lâm sàng từ đầu để đánh giá lại tác dụng, hiệu quả và dược tính.

Ngược lại, kỹ thuật điều chế và sự kiểm định thực phẩm chức năng đơn giản hơn nhiều. Để được cấp giấy phép hoạt động, TPCN chỉ cần thông qua kiểm định bộ y tế về độ an toàn vệ sinh,.. 

Tham khảo: Multi Juice Malaysia Có Tác Dụng Gì, Multi Juice Có Tốt ?

Cách nhận biết thuốc và thực phẩm chức năng 

Nhãn dán đặc trưng của TPCN giúp phân biệt với thuốc
Nhãn dán đặc trưng của TPCN giúp phân biệt với thuốc

Cách nhận biết thuốc và thực phẩm chức năng đơn giản nhất là nhìn vào số đăng ký và những dòng chữ khuyến cáo sau: 

  • “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” – đối với thực phẩm chức năng 
  • “Thực phẩm dinh dưỡng y học” hoặc “Sử dụng cho người bệnh với sự giám sát của nhân viên y tế” –  đối với thực phẩm dinh dưỡng y học
  • “Thuốc kê đơn” – thuốc cần sự chỉ định và giám sát của bác sĩ. 

Nếu dựa vào hai cách này bạn vẫn chưa phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng được, đừng ngại hỏi nhân viên y tế về câu trả lời chính xác. 

Thực phẩm chức năng có thể thay thế thuốc được không? 

Hãy đến khám bác sĩ và sử dụng thuốc đúng lúc vì TPCN không phải thuốc
Hãy đến khám bác sĩ và sử dụng thuốc đúng lúc vì TPCN không phải thuốc

Như đã nêu ở trên, thực phẩm chức năng chỉ có công dụng bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, hãy phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng bằng cách hiểu rằng “thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh và không thể thay thế được thuốc”. 

Để đến tay người dùng, bất kỳ một loại thuốc nào cũng phải trải qua một quá trình thử nghiệm lâm sàng trên cả động vật và người để đánh giá tính an toàn, dược tính, tác dụng phụ và khả năng tác động lên bệnh. Còn thực phẩm chức năng thì không vì dược tính của sản phẩm này hầu như ôn hòa và không có khả năng trị bệnh. 

Bạn cũng có thể tìm đến những địa điểm bán TPCN uy tín để tránh phải việc mua nhầm hàng giả. Healthy24h là một địa chỉ mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, các sản phẩm đều được chứng thực một cách minh bạch.

Nguyễn Phương - Healthy địa chỉ uy tin, đáng tin cậy
Nguyễn Phương – Healthy địa chỉ uy tin, đáng tin cậy

Liên hệ ngay với Healthy24:

Website: https://healthy24h.org/

SĐT: 0376 885 479

Địa chỉ cửa hàng: 

*Chi nhánh 1: 111a Pasteur, P. Bến Nghé, Q1, TP HCM 

*Chi nhánh 2: 300 đường Cách Mạng Tháng 8, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Kết Luận 

Phân biệt thuốc và thực phẩm chức năng có rất nhiều cách nên không hề khó. Mọi người chỉ cần bỏ một chút thời gian để tìm hiểu là có thể nắm rõ những điểm khác nhau cơ bản của hai sản phẩm này. 

CHIA SẺ NGAY BÀI VIẾT LÊN MXH
Share on Facebook
Facebook
0Tweet about this on Twitter
Twitter
Share on LinkedIn
Linkedin
Pin on Pinterest
Pinterest
0

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *